Skip to main content

गोधुलीची...

काल बिजॉन रॉय गुप्ता यांच्या बंगाली कथेचा अनुवाद वाचताना त्यात एक सुंदर शब्द आला...

*गोधुली* .

हा शब्द मी खुप पुर्वी कॉलेज जीवनात असताना ऐकला होता . काही शब्दांचं नादमाधुर्य इतकं सुंदर असतं की ते उच्चारताच त्यातली  स्वर आलापी जाणवुन येते .
गोधुली हा शब्द असाच .

हा शब्द मी पुर्वी गजरा ह्या दूरचित्रवाणीच्या कार्यक्रमासाठी उषा मंगेशकरानी आपल्या मुलाखतीत वापरल्याच मला आठवतय .

त्यांतर भावसरगम ह्या कार्यक्रमात त्यांनी 

कान्हा घेउनी जाय .
वनी धेनु घेउनी जाय ..
संगे चाले सिदाम सुदाम ...

या एका बंगाली गाण्यावरुन घेतलेल्या गोड गाण्याची माहीती सांगताना वापरला होता .

आमच्या शेजारी श्री वामन निवास हा मठ आहे . या मठात दर वर्षी परमपूज्य गुळवणी महाराजांच्या उत्सवाला प्रसिध्द साहीत्यीक श्री राम शेवाळकर नेहमी यायचे . एकदा मी भेटायला गेलो . तेव्हा  गोधुली ह्या शब्दाचा अर्थ त्यांना विचारला .

शेवाळकर काकांनी " गोधुली " ह्या शब्दाचा अर्थच नुसता सांगितला अस नाही तर त्याची फोड करुन सांगितली.

गोधुली म्हणजे ... पूर्वी गुराखी  गायी चरायला जंगलात , दूर नेत असत. प्राण्याना वेळ खुप छान कळते. ठरावीक वेळ ही त्यांच्या इतकी अंगवळणी पडली असते कि एक मिनीट सुध्दा इकडलं तिकडे होऊ नये.

पूर्वी घड्याळं नव्हती . पण ह्या गायी आपल चरणं झाल की कळपानी एकत्र जमत  आणि परत आपल्या गोठ्या कडे जायला वळत .

ही वेळ असायची सुर्यास्ताची म्हणजे दिवेलागणीची . आणि सगळ्या गावाकडच्या गायी  ठरावीकच वेळी परतीच्या वाटे असायच्या . जणू काही एका घड्याळाच्या गजराने एकत्र जमायचे असे त्याना सांगितले असावे .

या गायींच्या कळपामुळे धूळ उडायची आणि मग घरातल्यांना दूर अंतरावरून पण उडालेल्या धुळीवरुन  कळायच की गायी , गुराखी , घराकडे येत आहेत . *गायींच्या पावलांनी उडवलेली धुळ म्हणजे गोधुली* .

सुर्य अस्ताला निघालाय केशरी , सोनेरी प्रकाश पसरलाय , गायींच्या गळ्यातील घुंघरं रुणझुण वाजतायत , मधूनच वासराच्या ओढीनी एकादी गोमाय हंबरतीय . किती सुंदर छान दृष्य असेल नाही .

आणि मग ह्या गायी घरी आल्या कि देवा पुढे सांजवात लावुन तुळशी पुढे दिवा लावुन घरची लक्ष्मी ह्या गोमातांच औक्षण करायची .

ही वेळ म्हणजे गोधुलीची वेळ . संध्याकाळची सांजवातीची वेळ .

किती सुंदर कल्पना . किती छान विचार , आणि किती सुंदर व्यापक आणि समर्पक अर्थ ह्या  *गोधुली* नादमय शब्दाचा ...

Author Unknown.

Comments

Popular posts from this blog

*काय वाढले पानावरती*

गदिमांची अफाट काव्य प्रतिभा*       *जेवणावळ कशी असावी याचे जबरदस्त वर्णन गदिमांनी आपल्या या कवितेत केले आहे.* हे वर्णन वाचताना वाढलेले भरगच्च घमघमीत पान जर तुमच्या डोळ्यासमोर नाही आले तरंच नवल...! *काय वाढले पानावरती..!* काय वाढले  पानावरती,  ऐकून घ्यावा थाट संप्रती, धवल लवण हे पुढे वाढले,  मेतकूट मग पिवळे सजले आले लोणचे बहु मुरलेले,  आणि लिंबू रसरसलेले, किसून आवळे मधुर केले, कृष्णा काठचे वांगे आणले, खमंग त्याचे भरित केले, निरनिराळे चटके नटले, चटण्यांचे बहु नवे मासले, संमेलनची त्यांचे भरले, मिरची खोबरे ती सह ओले,  तीळ भाजूनी त्यात वाटले, कवठ गुळाचे मिलन झाले, पंचामृत त्या जवळी आले, वास तयांचे हवेत भरले, अंतरी अण्णा अधीर जाहले! भिजल्या डाळी नंतर आल्या, काही वाटल्या काही मोकळ्या, काही वाटुन सुरेख तळल्या,  कोशिंबिरी च्या ओळी जमल्या, शुभ्र काकड्या होत्या किसल्या, मुळा कोवळा मिरच्या ओल्या,  केळी कापून चकल्या केल्या, चिरुन पेरुच्या फोडी सजल्या, एकरूप त्या दह्यात झाल्या, भाज्या आल्या आळू-घोसाळी, रान कारली वांगी काळी,  सुरण तोंडली आणि पडवळी, चुका चाकवत मेथी कवळी, चंदन बटवा भेंडी कवळी, फणस कोवळ...

वातींचे प्रकार

*वातींचे प्रकार  सगळ्यांच्या आग्रहाखातर काही मला माहिती असलेले वातीचे प्रकार सांगते..  *नंदादीप वात*  किंवा समई वात तेलाच्या दिव्यासाठी-- ही 5,7,9 पदरी असते शक्यतोवर 5 किंवा 7 पदरी असते.. ही रोज पूजेच्या वेळेस लावतात.. *बेलवात*-- ह्या श्रावण महिनाभर लावतात-- एकाला जोडून एक अश्या 3 वाती करतात (4+4+3 पदरी) टोटल 11 पदर.. ह्या कोणी रोज महिनाभर 11 वाती लावतात कोणी फक्त सोमवारी लावतात... *शिवरात्रवात*-- महाशिवरात्रीला 1100 पदराची वात तुपात भिजवून लावतात.. *वैकुंठवात* --350 पदरी आपल्या हाताची वितभर( करंगळी ते अंगठा लांब करून मोजलेले अंतर) करायची ती वैकुठंचतुर्दशी ला लावतात.. एक पुस्तक वगैरेवर मोजून मग त्यावर गुंडाळतात... *टिपूर*--तीन पदराच्या जोडून (365 +365) जोडवाती म्हणतात त्या त्रिपुरारी पौर्णिमेला लावतात.. *अधिक महिन्याची वात*--- 33 पदरी 33 वाती , 33 फुलवाती तुपात भिजवून लावतात .. कोणी महिनाभर लावतात कोणी एकदाच लावतात.. *कार्तिक एकादशी पासून कार्तिक पौर्णिमेपर्यंत* 3 पदरी 105 वाती लावतात.. कोणी पौर्णिमेलाच 105 वाती लावतात.. *काडवाती*-- अंबाडीच्या कोरड्या काडीला कापूस गुंडाळू...

पांढरी रूई किंवा मंदार

#रानफूले...... या सदरातील आजचे ६६वे फूल आहे *पांढरी रूई* वा *मंदार* हिंदूधर्मशाश्त्रात अत्यंत महत्वाचे लक्ष्मीचे झाड म्हणून गणले गेलेली ही वनस्पती हल्ली खुपजणांनी दारात लावलेली दिसते. जुन-जुलै मधे पावसात हिचे बि रूजते व  हळू हळू वाढत राहते, आठ ते दहा महिन्यात फुले येतात . गुच्छामधे येणारी फुले दूरूनही ओळखू येतात  या मधे जांभळसर रंगाच्या फुलांची रूई जास्त प्रचलीत आहे. कश्याही जमीनीत, मातीत, कमी पावसात पण येते . फुलांचे परागीभवन किटकांमार्फत होते व फलनपण होते.कप्पे असलेल्या शेंगेमधे(पाँड) मऊ मऊ कापूसतंतू असलेल्या बिया असतात  (या कापसाची ऊशी अत्यंत मुलायम असते)त्या सुकल्या की मार्च एप्रील मधे तडकतात व बिया हवेत ऊडतात , कापसामुळे वार्याने वहन होऊन बिजप्रसार होतो.मातीत जाऊन पडली की येणार्या पावसाळ्यात रूजतात.जाड जाड मोठी मोठी पाने शनिमहाराजांना हार करून घातली जातात.महादेवाला प्रिय असलेली हि वनस्पती   पण बहूपयोगी आहे. Calotropis gigantea असे वनस्पतीशाश्त्रीय नांव असलेली हि वनस्पती पण औषधी आहे. याचा चिक जर पायात काटा वा काच गेली तर त्यावर लावला असता जखम न  चिडता त...